Trang chủ » món ngọt » Xôi lá dứa

Xôi lá dứa

Sáng thứ bảy…

thức dậy pha càfé sáng…

lấy bánh ăn sáng…bỗng thấy ngán quá chừng

thế là thèm cái gì đó…Việt Nam   😛

nấu xôi là tiện nhứt

thế là:

  • lấy gói lá dứa đã rửa sạch, cắt nhỏ trong ngăn đá ra, bỏ vào máy xay sinh tố,
  • khui hộp nước cốt dừa đổ vào (hình như xài 200ml), xay nhuyễn, lược lại, cho vào nồi. Cho thêm chút tinh dầu lá dứa cho đẹp.
  • nửa kí nếp vo sạch, bỏ vào nồi sao cho nước cốt xâm xấp nếp. Vặn lửa nấu cho chỗ cơm nếp này vừa sôi, đảo sơ rồi cho vào chõ xôi để hấp. Khi xôi vừa chín tới, rắc vào vài muỗng đường cát.

Nấu xôi kiểu miền gì ko biết…thấy má chồng nấu rất dẻo, nên bắt chước. Quan trọng là nó nhanh, khỏi ngâm nếp trước mà xôi để qua đêm vẫn dẻo và nếu quen tay lúc nếp sôi, đảo nhẹ tay thì hạt nếp vẫn nguyên vẹn, chả gãy hột nào…

Xôi bới ra dĩa…cái dĩa mà nhiều người …ghét…   😛

chấm với muối mè đường

xôi ko ăn bằng chén, bằng muỗng mà ăn bóc…vì mẹ Mèo đã vắt …và có hay cái tay đang giành 2 viên còn lại

và hết roài…

22 thoughts on “Xôi lá dứa

  1. Vậy là viên cuối cùng thuộc về “chị Hai LL” hén!…hahaha…(^__^)

    Nhìn màu xôi lá dứa thèm ứa nước…hé..hé…(^__^) Cái vụ nấu xôi rồi cho vào chõ hấp là mới nghe đó Mèo, để tui bắt chước… Cám ơn bà Nội sắp nhỏ truyền nghề & mẹ sắp nhỏ truyền đạt nha…khà..khà…(^__^)

  2. Mầu lá lên xôi rất đẹp, trông như là mầu cốm. Cái tip đồ xôi nhà Mèo cũng rất hay, không phải lích rích ngâm gạo từ hôm trước. Thèm một cái là làm được luôn. Hay thật. Hôm nào chị thử cách này nhé 😀

    • Chị ơi, em đề nghị sau này mình gọi tên lại đi nha: đồ xôi & nấu xôi đi há! Đồ xôi là đồ bằng chõ, còn nấu xôi là nấu bằng nồi các loại từ nồi cơm điện, nồi gas cho đến microwave…heheheh…Gọi vậy đi, vì em thấy hết 90% mọi người ăn xôi tại nhà đều là “nấu xôi” cả thôi…heheh…(^___^)

  3. Em chưa hình dung ra cách nấu nì chị ui O.O Lúc nấu cho vừa sôi vậy nó có còn lõng bõng nước k hay là đã vừa thấm ướt hạt nếp rùi chị? Em nấu xôi dở lắm,làm kiểu gì xôi cũng hem ngon như bà ngoại nấu á 😦 Nên em đang học nấu xôi cho ngon ^.^ Mà lúc cho vào chõ mình có cần tạo lỗ cho hơi nước lên k chị?

    • -em bỏ nước xâm xấp…tức là khi nếp sôi thì nó hút hết nước dừa vào trong
      -bỏ vào chõ sao cho ở giữa chõ phải có một lỗ cho hơi nước thông lên, khoảng 15′ thì mở nắp: một là để lau hơi nước ko cho nó rớt vào xôi; còn hai là dùng đũa bếp xới xôi cho đều, xong đậy nắp…khi nhìn thấy hạt nếp trong tức là vừa chín thì chị rắc chút đường như vậy nếp ko bao giờ bĩ nín

Bình luận về bài viết này