Trang chủ » nấu ăn » cà tím nướng

cà tím nướng

đôi khi tôi lại nhớ…nhớ da diết cái ngày xưa…

Cà tím nướng mỡ hành là món ăn mà người giàu hay kẻ nghèo, sang trọng , bình dân đều thích. Cà tím xâm đều, nướng trên than hồng cho đến khi trái cà gần như teo tóp lại, da cháy xem xém, khen khét thì khi chan mỡ hành mùi vị mới ngon.

Tôi vốn thích ăn món này với cơm gạo nàng thơm chợ Đào, và nước mắm mẹ đâm. Nhớ chiều chiều đi học về, thấy mẹ lại đem cái lò than nhỏ ra nhúm lửa, nướng cà cho bữa tối. Thời buổi lúc này nhà xài lò gaz, nhưng mẹ vẫn mua cái lò than để dành nướng thịt, nướng cà, hay nướng bánh tráng mè…

Cất xe xong tôi cũng sà xuống cùng với mẹ. Mẹ khún khắn ho vì khói bởi than còn chưa đượm. Tôi giành cây quạt để phụ mẹ, và quạt lấy, quạt để. Mẹ cười, mẹ mắng : « ai đời quạt than nướng cà mà quạt phành phạch thế kia, muội than bay đầy làm sao ăn hả…con gái gì… » Tôi cười hì hì rồi quạt nhẹ tay lại. Vừa quạt lò, tôi vừa quạt tôi luôn thể. Chợt nhận ra cây quạt đen thủi đen thui này chính là cây quạt ông địa mẹ mua cho tôi thủơ nào. Sở dĩ kêu quạt ông địa vì nó màu vàng vàng, đỏ đỏ, trang trí trên tay ông địa, thấy nó nhỏ, xinh xinh tôi đòi mua bằng được. Chơi chả bao lâu thì chán, quăng bù lu bù lóc, sứt hết vài sợi mẹ lượm lại đem quạt lò. Nhìn cây quạt thấy mà thương, đen thủi đen thui, vì quạt xong, nó bị cất chung với than trong một cái thùng.

Hai mẹ con ngồi nướng trong sân nhà. Nắng chiều đã dịu hẳn. Sân nhà còn ướt nước do mẹ vừa tưới cây xong. Cả không gian thơm nức mùi cà do nước trong cà bắt đầu nhểu xuống than hồng. Chú hàng xóm đi làm về , xe chạy ù qua mà vẫn nói với lại: « nướng gì thơm quá vậy chị »

Buổi tối đạm bạc chỉ có cà nưóng, thịt kho mà sao thơm ngon quá. Vẫn nhớ lời ba nói mỗi khi thấy dĩa cà nướng : « coi chừng tối có người than nhức mình, nhức mẩy ». Mẹ tôi nướng cà, đâm nước mắm thiệt ngon nhưng chả mấy khi dám đụng. Vì ăn nhiều tối khuya lại rên nhức mình.

Bên Tây cà tím bán nhiều, hầu như lúc nào cũng có. Nhưng trái cà to quá. Khi nướng phải chẻ đôi ra. Nướng lên làm dầu hành ăn vẫn thấy nhàn nhạt, chả ngon. Tôi nghĩ chắc tại mình nướng bằng lò điện và cà thì to quá nên chả có vị. Rồi một lần đi chợ, bắt gặp mấy trái cà nhỏ. Sẳn dịp có người bạn rủ cuối tuần làm barbecue; nên mua để có dịp nướng bằng than. Thế rồi cà nướng bằng than cũng thấy nhạt thếch, chả ngon bằng ngày xưa. Chị bạn tôi nói rằng cà bên này không ngọt bằng cà việt nam.

Ừm, có lẽ là vậy. Nhưng đối với tôi cà nướng tôi làm bên này vẫn còn thiêu thiếu. Nó thiếu cái buổi chiều dịu nắng, nó thiếu cái lò than nho nhỏ, thiếu tiếng khen của chú hàng xóm đi làm về, thiếu hơi gió phành phạch từ cây quạt ông địa của tôi…và nhất là thiếu cái tiếng khún khắn ho vì khói của mẹ. Là kẻ nấu bếp khi bạn thiếu một vị, thì món ăn của bạn đã mất ngon đi một phần. Vậy mà món cà nướng của tôi đã thiếu nhiều…nhiều thứ quá. Mà nhng thứ đó tôi chỉ tìm được ở mỗi « nơi đó ».Mà nếu cộng tất cả lại…đó là Việt Nam. Phải, chỉ có nơi đó…mới tìm lại cái hương vị thân yêu…tuy bình đạm nhưng thân thương ngọt ngào

29 thoughts on “cà tím nướng

  1. Thấy thương Mèo và mấy bạn quá à :(. Đôi món quê nhà mà giúp lấy lại được chừng này cảm xúc, âu cũng là dễ chịu quá đi chứ 🙂

    Có khi nào mấy bạn xa nhà về cùng 1 lúc không nhỉ? Nhỡ mà như thế liệu rằng cái band này tụ tập đi ăn cái gì đầu tiên nhỉ, hih hi

  2. Đọc cái tựa, định comment vầy: Em thích món này lắm, cơ nhưng mà chỉ mới ăn một lần, còn lại, em toàn modify thành cà rán 😀
    Đọc xong bài thì không biết nên comment thế nào. Thấy xúc động quá.
    Em không trong hoàn cảnh của chị, nhưng có lẽ những gì chị viết cũng giúp em cảm nhận phần nào nỗi nhớ trong lòng chị.
    🙂

  3. Pingback: Cà tím nướng « Bếp nhà Bill _ Liu riu mà nồng ấm

Gửi phản hồi

