Trang chủ » làm bánh » bánh ngọt » Chiffon thất bại- khi mà tổ hổng đãi

Chiffon thất bại- khi mà tổ hổng đãi


Hôm trước ngồi cả  buổi truyền mấy cái bí quyết làm sponge cho bà H. Có lẽ truyền hết « công lực » nên hôm qua tổ hổng đãi, mà tổ trát toàn tập. 🙂

Số là về nhà ba má, đem theo nữa ổ bánh noix (bài phía dưới), ai ăn cũng khen ngon, mà nhà đông  ăn không đủ nên Má gợi ý làm thêm một ổ. Mà nhà má thì ko đủ đồ làm bánh nên sẳn anh chị hai kêu qua nhà ăn phở, mình đem đồ qua ké làm ổ bánh. Nói đem đồ làm bánh nhưng mèo tui…hơi « đểu », chỉ đem trứng, và noix…tức là chủ nhà phải cho bột, cho đường…và cho luôn cả điện. 😀 Mà chắc tâm thuật bất chánh nên ổ bánh nướng ra lúc đầu rất ok, sau thì nó teo lại thảm hại.  😥 Tức khí, tối về đập đầu vô gối, gát tay lên trán, suy nghĩ nát óc cả đêm mới suy nghĩ ra là tại sao bánh hư (thời gian total nó là thế, chứ thật ra nằm 15’ thì nghĩ ra rồi, thời gian còn lại là mèo…oo….khò…khò…)  😀

Thất bại là như vầy : ==>nghe ngụy biện nè

–          Noix xay lớn quá, còn nguyên cả hột to, làm bột bánh nặng hơn

–          Cân nhà anh chị…quá chính xác, 😉…vì cân nhà mình hơi già, cân bột thành ra ít hơn, vả lại lúc nào mình cũng sớt ra khoảng 2 muỗng dùng để áo khuôn

–          Nhưng nguyên nhân lớn là …không quen cái lò : vì lò nướng ở nhà là « thằng » lò 52l to khủng, nướng bằng chế độ gateau 165°C, bánh nổi chậm, rất chậm, nhưng…chắc và lò có quạt gió thổi nhẹ, khiến nhiệt độ 4 phương  8 hướng đều đồng đều. Còn lò nhà anh chị là lò nhỏ, chỉ có grill trên dưới, mình thấy bánh nhỏ thì xài lò nhỏ, nên dùng 170°C để nướng, bánh nổi nhanh, mau khét, khi bánh nổi tối đa, nó đụng luôn phần trên của lò, nên xâm thấy chín là mình lấy ra vì sợ nó đụng lên trên sẽ cháy khét mất đẹp

–          Nguyên nhân cuối cùng là nguyên nhân chính thất bại : đó là thời gian. Đây là bánh làm theo kiểu Chiffon, tức tách trứng đánh riêng. Sponge khi chín, lấy bánh ra ngay, nhưng Chiffon thì khác. Khi bánh chín phải để thêm khoảng 10’ trong lò, sau đó úp ngược, để nguội mới trút bánh ra. Đối với bánh noix hôm kia mình làm thì mình lấy bánh ra ngay khi còn nóng vẫn ok, vì bánh dùng nhiều bột hơn Chiffon cơ bản nên khó mà xẹp. Nhưng thời gian nướng cho bánh 6 trứng dạng ổ phải trên 45’. Hôm ở nhà mình chia làm cupcake(1 trứng ) và bánh ổ (còn khoảng 5 trứng ), nên nướng 15’ cho cupcake và 45’ cho bánh ổ. Vậy mà hôm qua, nhà anh chị, mình dùng nguyên công thức 6 trứng mà chỉ nướng có 40’. Khi xâm chín là lấy ra ngay…( vì tới giờ đi về )…lẽ ra phải « hâm » nó trong lò thêm 10’ .

Túm lại là …quá quê độ…Lẽ ra qua nhà định cho bà chị coi cách làm, mai mốt chị làm,…thì mình khỏe, khỏi làm, về nhà là có bánh ăn…ai dè…tố trát…thua toàn tập luôn.

Hừm…mai mốt lỡ xấu rồi thì xấu luôn…lấy cái ghế dựa, bình trà, hột dưa…ngồi uống trà, cắn hột dưa…chờ bánh chín…hay lên nhà hát karaoké. Làm gấp làm gáp là tiêu đời …

Anh chị bị bạn mèo quậy cho một buổi, xong còn tặng cho một mớ bông đem về…hihi…nên bạn Mèo dự định mai mốt qua « quậy » tiếp…    😀


Hôm nay pivoines nở đẹp quá, mai chắc nó nở khổng lồ luôn


35 thoughts on “Chiffon thất bại- khi mà tổ hổng đãi

  1. Hehe… hóa ra có nhiều người cùng cảnh ngộ với bạn mèo ghê, nhớ thêm cả mình nữa nhé, mình thì thường là thấy còn thừa cái gì thì cho vào nốt, hehe… thế là xa công thức hàng cây số luôn, hờ hờ… (chắc cũng cỡ 200 cây, 🙂 )

Trả lời

