Trang chủ » tùy bút » những mảnh vụn cuộc sống 1==> iPad 2

những mảnh vụn cuộc sống 1==> iPad 2


Tuy đây chỉ là những vụn vặt đời thường

…nhưng đôi khi nó khiến chúng ta phải suy gẫm

Tuy nó có thể bay theo cùng cơn gió

…nhưng nó cũng lưu lại trong ta …dù là vài giây ngắn ngủi…

  (nguồn image: internet)

iPad 2

Có một người quen (đã lớn tuổi) khoe với chúng tôi là vừa mua iPad 2 vì người này « rất yêu thích đọc sách »……

Khỏi nói thêm về những ưu điểm về loại máy « kỹ thuật cao » này, nhất là trong kinh doanh, hay việc sử dụng tiện lợi trong khi chào hàng v.v…

Nhưng nói đây là thói quen « yêu sách »…thì nhân danh người cũng từng là một con mọt sách đã từng « gặm nhấm » không biết bao nhiêu tiểu thuyết từ bi thương ướt át tới những loại võ hiệp đánh đấm quyền chưởng ngợp trời – cho tui được « cười » trong vài giây phút.

Bản thân tui chỉ « khoái » đọc vài quyển sách tôi thích, vài nội dung tôi cần, nên dù có đọc « ngấu nghiến » tôi chỉ dừng ở chỗ amateur mọt sách. Còn những kẻ yêu sách ư…họ thật sự là rất « khác ».

Số là ngày xưa tôi vẫn hay lấy métro đi học. Trên chuyến xe điện ngầm này tôi thường chú ý tới một quý bà. Chắc rằng tuổi bà cũng trạc tuổi mẹ tôi hay ít hơn chút ít. Bà không trang điểm cầu kỳ hay quá chải chuốt, mà ngược lại bà khá đơn giản nhưng tươm tất. Mỗi khi bà đã yên vị ngồi rồi, bà ngồi thật ngay ngắn, nhẹ nhàng mở giỏ xách lấy sách ra, nhẹ nhàng lật từng trang và đọc. Đi cùng bà một thời gian khá dài nên tôi cũng để ý thấy cái carte chận sách và cái bìa sách luôn là một cái giống nhau, dù là quyển sách bên trong có thay đổi. Tôi nghĩ bà đọc sách mượn của thư viện nhưng bà vẫn bao sách và làm dấu khoảng đã đọc với cái carte của mình chứ ko tùy tiện gấp nếp trang sách để làm dấu như thói quen của một số người.

Bản thân tôi tuy còn xa mới đạt tới sự « yêu sách » nhưng tôi nhớ có những lầnđọc Jane Eyre (Charlotte Bronte), gấp sách lại, như bỗng nghe tiếng gió, nghe lạo xạo tiếng bước chân nàng quay về lâu đài…, nghe tiếng vó ngựa của Rochester, nghe tiếng hú rùng rợn của bà vợ điên rồi giật mình tỉnh giấc…khi quyển sách còn đang ôm trên tay…

Một quyển sách còn mới…thật làm khó ta khi lật sang trang, từng trang, từng trang như dính lại với nhau…và còn có cả mùi giấy mới…

Một quyển sách cũ…cái mùi giấy như đã trải qua…hàng trăm năm…gáy sờn…vàng úa…

iPad…tôi hiểu rõ sự tiện dụng, khi cần tôi vẫn dùng để đọc thông tin cần tìm. Nhưng nó không thể thay thế cái cảm giác khi bàn tay, cặp mắt và cả khối óc của ta khi « chạm » vào một quyển sách thật…cái cảm giác đó, một amateur như tôi chỉ có thể cảm nhận như vậy, còn sâu xa hơn thì tôi chưa đạt tới …  « cảnh giới »…nên thôi đành dừng ở đây

17 thoughts on “những mảnh vụn cuộc sống 1==> iPad 2

  1. Ipad lật sang trang cũng nghe cái “xoạt” mà bà…hí..hí…(^___^) Trêu bà thôi, thời buổi Mr.Tiện Dụng đứng hàng top thì người ta “ngốn chữ” chứ không “đọc sách” nữa bà ạ, cho nên thoai, cứ luôn vui với thói quen lật từng trang sách của riêng mình vậy…(^__~)

    Tui cũng có cái kiểu “mộng mị cùng sách” giống như bà vậy, gấp sách lại rồi mà trong đầu vẫn vấn vướng theo tình tiết vừa đọc, thành ra là không dám đọc truyện ma, kinh dị là vậy…hị..hị…(^___^)

  2. Đọc sách mà rồi như nghe thấy tiếng vó ngựa, tiếng gió xào xạc, tiếng nàng: “Em ở đây, em ở đây…!”… mình nghĩ cậu đã đạt đến “cảnh giới” rồi đó, mình cũng ko dám chắc về trí tưởng tượng của mình nó phong phú đến mức nào nhưng cũng rất nhiều lần mình khóc cười với nhân vật trong chuyện, khóc chan chứa luôn ý, nhất là cái đêm đọc Ruồi Trâu. Ko biết với một cái màn hình trên tay thì mình có thể khóc cười như thế được ko, vì mình cũng ko muốn thử, mình thích cái cảm giác cầm cuốn sách ở tay hơn, cũng như thích viết thư trên giấy, đơn giản là vậy, hihihi… Đọc như vậy chắc sẽ chậm, vì phải có một khoảng ngừng để đi tìm sách khuân về đọc tiếp chứ tìm trên mạng thì nhanh hơn, nhưng thôi kệ, đọc chậm để ngấm kỹ, nhỉ? 😀

  3. Đơn giản là thích sách mà có thể chạm tay có thể lật từng trang có thể ngửi mùi giấy (dù cũ hay mới). Túm lại chị nghĩ mỗi chị già nên có sở thích “cổ hủ” đó vậy mà coi ra mấy cô em tôi cũng đều thích vậy (^___^)

  4. Minh rât dông y va dông cam voi em vê quan niêm DOC SACH ;
    Chuc em khoe va post thinh thoang quan niem vê moi goc canh cua cuôc doi nhé.Rât thich “Cam on doi môi sang mai thuc dây . Ta co thêm ngay nua dê yêu thuong ” Hai câu tho rât hay , chuyên loi ai mô dên tac gia nhé.
    Cam on em da cho chi vai khoanh khac thât thoai mai.
    Chi Mai

  5. Pingback: Từ sách, phim & bạn « HanhNG's windows

Trả lời

